วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

วิธีการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

หลักการและวิธีการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
การขาดการออกกำลังกายมักเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีหน้าที่การงานในระดับสูงๆ หรือผู้ที่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบงานมาก จึงทำให้แทบจะไม่มีเวลาในการออกกำลังกายเลย เป็นผลให้สมรรถภาพร่างกายเปลี่ยนแปลงไปในทางลบมากกว่าในทางบวก และเป็นผลให้ร่างกายเสียความสมดุลไป ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกายลดลง รวมไปถึงการเสียสุขภาพจิตก็จะตามมาอีกด้วย
มีคำพูดมากมายที่คนไม่ได้ออกกำลังกายมักจะนำมาพูดอยู่เสมอ ได้แก่ เหนื่อยจากการทำงานมาก เบื่อ…ไม่มีอารมณ์จะออกกำลังกาย ป่วย…ทำให้ออกกำลังกายไม่ได้ แต่คำพูดที่มักจะถูกนำมาใช้มากที่สุด คือ “ไม่มีเวลาออกกำลังกาย” ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทุกคนมีเวลาเท่ากัน 24 ชั่วโมง หรือ 1,440 นาที แต่ขอเวลาเพียงแค่ 30–60 นาที เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งจะทำให้ท่านมีอายุที่ยืนยาวขึ้น ร่างกายแข็งแรงขึ้น รูปร่างทรวดทรงดีขึ้น และยังเป็นการทำให้การบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย เวลาเพียงเล็กน้อยด้วยเวลาเพียงเท่านี้ท่านจะให้กับตนเองไม่ได้เชียวหรือ หรือจะต้องให้เกิดอาการต่างๆ หรือเกิดโรคต่างๆ กับท่านเสียก่อนถึงจะยอมออกกำลังกาย
มีคำพูดอยู่คำหนึ่ง คือ “เสียน้อย...เสียมาก…เสียยาก…เสียง่าย” สามารถนำมาใช้กับคนที่ขาดการออกกำลังกายหรือขาดการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายเป็นประจำได้ ความหมายก็คือ ในชีวิตประจำวันของท่านไม่ออกกำลังกายหรือมีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยมาก ในช่วงแรกร่างกายก็ยังไม่แสดงอาการอะไรออกมา ท่านก็คิดว่าสุขภาพร่างกายของท่านยังไม่เป็นอะไรหรือไม่เจ็บ ไม่ไข้ ท่านก็ไม่ยอมเสียเวลาออกกำลังกายหรือบริหารร่างกาย แต่พออาการเริ่มแสดงออกมา เช่น เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ปวดไหล่ หลัง เข่า เจ็บบริเวณหน้าอก หายใจไม่สะดวก ความดันเลือดสูง อ้วนขึ้น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อง่ายมาก เป็นต้น เมื่ออาการเหล่านี้เกิดขึ้น ท่านก็จะรีบไปหาหมอเพื่อทำการรักษา ซึ่งต้องเสียเงินเสียทองทันที จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการที่เกิดขึ้น แต่ท่านก็ยอมเสียเงิน บางคนเสียเงินให้กับหมออย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมากๆ ก็ยอมเสียเพื่อรักษาให้หาย ผลสุดท้ายส่วนใหญ่แล้ว หมอก็จะแนะนำให้ท่านเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง อย่าอยู่นิ่งๆ หรือพูดให้ฟังง่ายๆ ก็คือ “ควรเริ่มออกกำลังกายได้แล้ว” ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว หากท่านสละเวลาเพียงเล็กน้อยเพื่อนำมาเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ก็แทบจะไม่เกิดอาการดังกล่าวเลย ท่านก็ไม่ต้องเสียเงินค่ารักษา
การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ท่านไม่จำเป็นต้องมาวิ่งออกกำลังหรือเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายภายในห้องฟิตเนตใหญ่ หรูหราตามศูนย์ต่างๆ ที่เสียค่าสมาชิกแพงๆ มีเครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการบริการด้านต่างๆ มากมาย สะดวกสบายทุกอย่าง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพสามารถกระทำได้ทุกสถานที่ ทุกหนทุกแห่ง ขึ้นอยู่กับโอกาสของท่าน และความตั้งใจของท่าน ไม่ว่าจะเป็นห้องทำงาน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือมีลานกว้างเพียงเล็กน้อย ก็สามารถออกกำลังกายได้แล้ว เพราะการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพไม่ได้เน้นที่อุปกรณ์เครื่องมือที่มีราคาแพงๆ เลย แต่การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพนั้น จะเน้นที่ “หัวใจ” และ “กล้ามเนื้อ” เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะอธิบายในรายละเอียดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น