วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

การพัฒนาระบบกล้ามเนื้อ

การพัฒนาระบบกล้ามเนื้อ
โดยธรรมชาติเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น มวลของกล้ามเนื้อลดลง กล้ามเนื้อภายในร่างกายจะลดประสิทธิภาพลง มีการสะสมปริมาณไขมันในกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อมีพลังลดน้อยลง และความเหี่ยวย่นของกล้ามเนื้อก็จะชัดเจนมากขึ้น ซึ่งทุกคนย่อมไม่ประสงค์ที่จะให้เกิดขึ้นกับตนเอง
วิธีการพัฒนาระบบกล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มสูงขึ้นมีหลากหลายวิธี วิธีที่ได้รับความนิยมและนำมาใช้มากที่สุด คือ การเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วยการฝึกยกน้ำหนัก หรือ Weight Training Method
ก่อนที่จะกล่าวในเรื่องนี้ต่อไป ผู้เขียนขออธิบาย และอยากจะลบทัศนคติที่ไม่ดีสำหรับเรื่องนี้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการฝึกด้วยการยกน้ำหนักเสียใหม่
“ออกกำลังกายด้วยการฝึกยกน้ำหนัก ทำให้ร่างกายใหญ่โต มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ทำให้เตี้ย ทำให้ผู้หญิงมีกล้ามเนื้อเป็นมัดแลดูเหมือนผู้ชาย เป็นกิจกรรมของผู้ชายเท่านั้น” คำพูดเหล่านี้จะได้ยินจากคนที่ไม่เข้าใจหลักการฝึกยกน้ำหนัก ซึ่งถือว่าเป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างมาก
ขออธิบายถึงเป้าหมายและประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักอย่างสั้นๆ ว่า การออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนัก สามารถทำให้ร่างกายหรือกล้ามเนื้อกระชับ แลดูเต่งตึง รูปร่างทรวดทรงได้สัดส่วนสวยงาม และยังเพิ่มขีดความสามารถของนักกีฬาให้สูงขึ้นได้ รวมไปถึงการทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่โตแบบนักเพาะกายก็ได้ ซึ่งการออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักสามารถกระทำได้ทั้งสิ้น ทั้งนี้ผู้ที่จะนำวิธีการออกกำลังกายด้วยยกน้ำหนักมาใช้ จะต้องทำการศึกษารายละเอียดของการออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักให้ถ่องแท้เสียก่อน จึงจะทำให้ผลการออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักสัมฤทธิ์ผลสูงสุดตามที่ท่านต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) การพัฒนากล้ามเนื้อเพื่อนำไปใช้ในการแข่งขันกีฬาหรือเพื่อความเป็นเลิศทางการกีฬา 2) การพัฒนากล้ามเนื้อเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น บทความนี้จะกล่าววัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพราะจะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการจัดโปรแกรมการพัฒนากล้ามเนื้อเพื่อนำไปใช้ในการแข่งขันกีฬานั้นแตกต่างกับการจัดโปรแกรมการฝึกยกน้ำหนักเพื่อสุขภาพการพัฒนากล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นนั้น จำเป็นต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติอย่างมาก เพราะการพัฒนากล้ามเนื้อจะมีอุปกรณ์เครื่องมือเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งมีทั้งแบบสถานี (Multiples, Single) และแบบเคลื่อนที่ได้ (Free Weight เช่น Dumbbell, Barbell, แผ่นน้ำหนัก) หากท่านไม่ศึกษาให้ดี จะมีโอกาสเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย
ถ้าหากท่านไม่มีอุปกรณ์เครื่องมือในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ท่านสามารถประยุกต์ใช้ได้ด้วยการนำน้ำหนักของตัวท่านเอง ซึ่งสามารถทดแทนเครื่องมือได้เป็นอย่างดี หรือนำอุปกรณ์เสริมสร้างกล้ามเนื้อที่หาง่ายมาใช้ในการเสริมสร้างก็ได้เช่นกัน เพียงขอให้ท่านเข้าใจถึงท่าทางในการปฏิบัติและหลักทฤษฎีการฝึกก็สามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้แล้ว
จากวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น จะทำให้กล้ามเนื้อของท่านมีพร้อมที่จะทำงาน มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุในชีวิตประจำวันน้อยลง เช่น ไม่หกล้มง่าย การขึ้นลงบันไดหรือขึ้นรถลงเรือก็สามารถทำด้วยความคล่องแคล่วว่องไวและปลอดภัย กล้ามเนื้อที่ได้รับการฝึกจะมีความยืดหยุ่นที่ดี ไม่เหี่ยวย่นหย่อนยานง่าย มีความเต่งตึง และกระฉับกระเฉงเพิ่มขึ้นอีกด้วย
คนที่มีอายุมากขึ้นและขาดการออกกำลังกาย มักจะประสบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ เช่น มีอาการปวดหลัง ปวดไหล่ เจ็บเข่า ข้อเท้า เป็นต้น อาการดังกล่าวสร้างความยุ่งยาก และความรำคาญในการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก และทำให้ท่านเสียสุขภาพจิตด้วย สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก ท่านขาดการออกกำลังกายหรือในแต่ละวันมีการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายน้อยเกินไป ประกอบกับอายุของท่านเพิ่มขึ้น อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อและกระดูกจะลดประสิทธิภาพลง ซึ่งการพัฒนากระดูกให้เกิดความแข็งแรงขึ้นนั้นคงเป็นไปได้ยาก เพราะอายุท่านมากขึ้น แต่ถ้าหากเป็นในวัยเด็กก็สามารถเสริมสร้างกระดูกให้มีความแข็งแรงหรือเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นได้ แต่เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นก็จะต้องเปลี่ยนจากการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงเป็นการรักษาให้กระดูกคงประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับการพัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้นนั้นสามารถกระทำได้ แต่ต้องทำใจไว้ก่อนว่า จะให้แข็งแรงและมีประสิทธิภาพสูงเท่ากับวัยหนุ่มนั้นคงเป็นไปได้ยากคนที่มีการออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ จะเป็นคนที่มีประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อที่ดี พร้อมที่จะทำงาน กระฉับกระเฉง เนื่องจากร่างกายมีการเคลื่อนไหวเป็นประจำ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการพัฒนาขึ้น แต่คนที่ขาดการออกกำลังกาย ถ้าหากคิดเสียแต่บัดนี้ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะพัฒนากล้ามเนื้อ เพราะหากร่างกายมีการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น ก็จะสามารถพัฒนากล้ามเนื้อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ แต่ถ้าหากท่านคิดว่าสายเกินกว่าที่จะออกกำลังกายแล้ว ร่างกายท่านก็จะลดประสิทธิภาพลงตามอายุของท่านที่เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น